หนึ่งในเหตุผลหลักที่หน่วยงานและสถานศึกษาต่าง ๆ พยายามจัดกิจกรรมอาสากันทุกปี ๆ ก็เพราะโครงการจิตอาสาถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ดีที่สุดในการใช้เวลาว่างอย่างมีค่า และไม่ได้ส่งผลดีต่อผู้รับเท่านั้น แต่ยังดีต่อผู้ลงมือทำอีกด้วย เชื่อว่าคนอีกจำจนวนมากคงไม่ได้ร่วมทำกิจกรรมในลักษณะนี้มาตั้งแต่สมัยเรียน หรือยังไม่เคยทำเลย อยากบอกว่าแท้จริงแล้วกิจกรรมเหล่านี้มีประโยชน์มากกว่าที่หลายคนคิด ลองดูข้อมูลต่อไปนี้ แล้วทัศนคติที่คุณมีต่อกิจกรรมอาสาอาจเปลี่ยนไป

โครงการอาสาช่วยให้คุณได้รู้จักกับคนใหม่ คอนเนคชั่นใหม่

ทุกครั้งที่คุณเข้าร่วมกิจกรรมอาสา คุณจะได้ร่วมมือกับผู้อื่นในการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้สังคม ตั้งแต่เรื่องง่าย ๆ อย่างการกางเต็นท์ไปจนถึงการทำอาหารเลี้ยงคนหลายสิบ คนที่คุณจะได้รู้จักในกิจกรรมจึงเป็นกลุ่มที่มักมีพร้อมทุกอย่างแล้วจึงแบ่งปันให้คนอื่นได้ หลายคนมีหน้าที่การงานดี มีเงินทองมากมายจนใช้ไม่หมดและอยากตอบแทนสังคมที่ให้โอกาสเขามาจนถึงจุดนี้ กลุ่มที่มีสมาชิกคุณภาพเช่นนี้ย่อมจะนำพาคุณไปสู่สิ่งที่ดียิ่งขึ้นไปอีก อย่างที่สุภาษิตไทยว่า “คบบัณฑิตพาไปหาผล” คุณอาจได้พบมิตรแท้หรือคู่ชีวิตที่นี่ก็ได้นะ

กิจกรรมอาสาช่วยให้คุณเติบโตในหน้าที่การงาน

การทำกิจกรรมจิตอาสาไม่ทำให้เสียเวลาเปล่าแน่นอน เพราะกิจกรรมจิตอาสาเหล่านี้สามารถใช้ประกอบประวัติในการสมัครงานได้ จัดเป็นประสบการณ์ในอีกรูปแบบหนึ่งที่จำเป็น นายจ้างรู้ดีว่าคนที่ทำกิจกรรมกับคนที่ไม่ทำมีคุณภาพแตกต่างกันอย่างไร ความกระตือรือร้นล้นเหล่านั้นย่อมส่งผลมาถึงประสิทธิภาพการทำงานด้วย องค์กรระดับโลกล้วนอยากได้คนที่มีวิสัยทัศน์และทัศนคติเช่นนี้เข้าทำงาน ยิ่งน้อง ๆ นักศึกษายิ่งสำคัญเพราะเดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็จบปริญญากันทั้งนั้น โครงการเหล่านี้แหละที่จะเป็นตัวผลักดันให้เหนือกว่าคู่แข่งนับหมื่นนับแสนในตลาดงาน

กิจกรรมอาสาช่วยให้คุณได้เปิดประสบการณ์ใหม่

คงไม่ต้องถามกันว่าชีวิตของคนส่วนใหญ่โดยเฉพาะวัยทำงานนั้นซ้ำซากจำเจแค่ไหน กิจกรรมอาสาจะทำให้คุณได้ลองทำสิ่งที่ในชีวิตนี้ไม่เคยคิดว่าจะทำมาก่อน บางอย่างจะพัฒนาทักษะชีวิตและเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อโลกของคุณ หลายคนเลือกทางเดินชีวิตใหม่หลังจากรู้จักการทำเพื่อคนอื่นด้วยใจ คนเหล่านั้นได้เรียนรู้คุณค่าของการใช้ชีวิต ไม่มีใครนึกเสียใจภายหลังหลังจากที่ได้เห็นรอยยิ้มของคนที่กำลังลำบาก คุณก็เป็นอีกคนที่ทำเพื่อคนอื่นได้ เพียงแค่กล้าเริ่ม

กิจกรรมอาสาช่วยพัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจ

โดยทั่วไปเมื่อทำกิจกรรมอาสาคุณจำเป็นต้องขยับร่างกายเสมอ ๆ เช่น การเดินทาง กิจกรรมสันทนาการ กิจกรรมท้องถิ่น เช่น การทำผ้ามัดย้อม หัตกรรมพื้นบ้าน เป็นต้น การช่วยเหลือคนอื่นทั้งเล็กทั้งใหญ่ ร่างกายคุณก็ย่อมจะแข็งแรงตามไปด้วย เหนือกว่านั้นก็คือจิตใจ การทำดีย่อมทำให้จิตใจผ่องใส มีความสุขที่ได้ทำเพื่อคนอื่น เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะรู้สึกดีเมื่อได้ให้ ซึ่งทำให้คุณรู้สึกเติมเต็มได้มากกว่าการใช้เงินซื้อของแพง ๆ เสียอีก มนุษย์ที่มีพร้อมทุกอย่างทางวัตถุล้วนต้องการมาถึงจุดนี้ทั้งนั้น สังเกตได้จากมหาเศรษฐีจำนวนมากจะตั้งมูลนิธิของตัวเอง จะเรียกว่าการทำเพื่อคนอื่นเป็นเป้าหมายสุดท้ายที่เติมเต็มชีวิตเราให้สมบูรณ์ก็ไม่ผิดนัก

ถึงแม้กิจกรรมเพื่อสังคมจะมีประโยชน์ต่อตัวคุณมากแค่ไหนก็ตาม พยายามอย่าคิดว่าเราทำไปเพื่อตัวเอง แต่จงพยายามให้โดยไม่ต้องคิดอะไรเลย เพราะการให้เป็นรางวัลตอบแทนที่ยอดเยี่ยมที่สุดอยู่แล้ว มีแต่คนที่สมบูรณ์ทางใจแล้วเท่านั้นที่จะให้คนอื่นได้โดยไม่หวังผลตอบแทน รู้แบบนี้วันหยุดครั้งหน้าก็เริ่มวางแผนกันเลย อย่าลืมชวนเพื่อนมาร่วมทำโครงการจิตอาสากันเยอะ ๆ นะ

มหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ส่งท้ายปีพร้อมโปรโมชั่นและดีลสุดพิเศษที่ Shopee 12.12 Birthday Sale 

ฟินกันต่อกับโปรโมชั่นส่งฟรีทั่วไทย ช้อปแค่ 0 บาทก็ส่งฟรีทั่วประเทศ พร้อมรับส่วนลด 50% ทุกวัน รีบช้อปด่วนตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน – 15 ธันวาคม 2019 นี้! https://shopee.co.th/m/12-12